หลักสูตรการฝึกอบรมให้กำลังคนด้านสุขภาพมีความรู้และทักษะในการใช้วิธีคิดเชิงระบบ (Systems thinking training)

อ่านแล้ว 551 ครั้ง



โครงการการพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบายในการจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเพื่อการสร้างขีดความสามารถของประเทศไทยในการปรับตัวของระบบสุขภาพในการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ได้จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมให้กำลังคนด้านสุขภาพมีความรู้และทักษะในการใช้วิธีคิดเชิงระบบ (systems thinking training) เพื่อจัดการระบบสุขภาพภายใต้ภาวะสาธารณสุขฉุกเฉิน เนื่องจากทักษะการคิดเชิงระบบเป็นองค์ประกอบสำคัญของแนวคิดวิทยาระบบสุขภาพ (health systems science) และมีความสำคัญอย่างมากในการวางแผนและปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข โดยจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานการคิดเชิงระบบในรูปแบบออนไลน์เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขทั่วประเทศสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้อย่างอิสระและไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถนำแนวคิดและเครื่องมือการคิดเชิงระบบไปใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน และแก้ไขปัญหาในสถานการณ์สาธารณสุขฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิผล 

หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

  1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างกรอบความคิดและมีแนวทางปฏิบัติในการใช้หลักการคิดที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
  2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิดและเครื่องมือการคิดเชิงระบบไปใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน และแก้ไขปัญหาในสถานการณ์สาธารณสุขฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิผล

เนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย

  1. Problem-solving: why (type of problems)
  2. Problem-solving framework: what and how
  3. Systems thinking: Introduction to systems (problems in the systems VS problems of the systems)
  4. Importance of systems thinking (why), Systems thinking tools: Iceberg model of systems thinking
  5. Behavior overtime graph
  6. Causal loop diagram
  7. Stock and flow diagram
  8. Systems thinking in policy process: Group model building และ Addressing the complex dynamics of patients and health systems

- คลิกที่นี่ - เพื่อเข้าสู่หลักสูตร




ค้นหา
CopyRight © 2024 Southern Health Foundation (SHF)